Skip to content

10 วิธีเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้านที่ไม่ควรมองข้าม

10 วิธีเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้านที่ไม่ควรมองข้าม

หลายคนคงคิดว่าบ้านเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด ไม่เหมือนกับการออกไปข้างนอกที่ต้องเสี่ยงภัยอันตรายหรือเสี่ยงอุบัติเหตุต่าง ๆ  แต่ความจริงนั้น การอยู่บ้านก็ใช่ว่าจะปลอดภัย อาจเกิดอุบัติเหตุได้ไม่ต่างจากโลกภายนอกเลยหากไม่มีการป้องกันที่ดี เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้าเสื่อมสภาพทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร ความปลอดภัยที่หละหลวมเช่นนี้ อาจส่งผลกับทุกชีวิตที่คุณรักรวมถึงตัวคุณเองด้วย ในบทความมนี้ Sunny Emergency Light มี 10 วิธีเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้านมาเล่าสู่กันฟัง จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

วิธีเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้าน

การติดตั้งกล้องวงจรปิด

1. การติดตั้งกล้องวงจรปิด

วิธีเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้านวิธีแรกคือ การติดตั้งกล้องวงจรปิด ซึ่งการติดตั้งกล้องวงจรปิดนั้นสามารถเพิ่มความปลอดภัยในพื้นที่บ้านได้ เปรียบเสมือนหูตาให้เราเมื่อเราไม่อยู่บ้าน และเป็นหลักฐานชั้นดีหากมีการโจรกรรมเกิดขึ้น

2. การติดตั้งเครื่องตรวจจับควัน

การติดตั้งเครื่องตรวจจับควัน

การติดตั้งเครื่องตรวจจับควัน หรือ Smoke Detector เป็นอีกตัวช่วยหลักที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยภายในบ้าน โดยเฉพาะในห้องครัวที่มีการใช้แก๊ส ใช้ไฟฟ้าในการทำอาหาร ซึ่งอันตรายที่ใกล้ตัวที่สุดอาจจะมาในรูปแบบเพลิงไหม้จากการทำอาหาร เมื่อเกิดเพลิงไหม้ Smoke Detector จะสามารถตรวจจับควันไฟ และส่งสัญญาณเตือนภัยไปยังเครื่องรับสัญญาณ ส่งผลให้มีการดับไฟได้ทันท่วงทีก่อนที่ไฟจะลุกลามไปไกล และช่วยลดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้อีกด้วย

3. การติดตั้งไฟเพื่อความสว่างและการมองเห็น

การติดตั้งไฟเพื่อความสว่างและการมองเห็น

ความสว่าง เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากแสงในบ้านน้อยเกินไป โดยเฉพาะบริเวณรอบ ๆ บ้าน อย่างสนามหญ้า หรือข้างบ้านที่เต็มไปด้วยสัตว์เลื้อยคลาน อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ ทั้งนี้ การติดตั้งไฟฉุกเฉินที่บ้านก็เป็นอีกสิ่งสำคัญ เพราะถ้าเกิดเหตุไฟดับขึ้นมา คุณจะหายห่วงเรื่องความมืดที่มาพร้อมอันตรายได้เลย

4. การติดตั้งวัสดุกันลื่นในพื้นที่เสี่ยง

การติดตั้งวัสดุกันลื่นในพื้นที่เสี่ยง

การสะดุดหรือลื่นล้ม เป็นอุบัติเหตุภายในบ้านที่พบเจอได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะทางไม่ราบเรียบ ทางลาดชัน และพื้นในห้องน้ำที่ลื่นจนเกินไป ซึ่งอาจทำให้สมาชิกภายในบ้านอย่างเด็กเล็กและผู้สูงวัยเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มศรีษะฟาดพื้นได้ ดังนั้น การติดตั้งวัสดุกันลื่นในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้านได้อย่างดี

5. ตรวจระบบไฟฟ้าในบ้านกันไฟลัดวงจร

ตรวจระบบไฟฟ้าในบ้านกันไฟลัดวงจร

คุณอาจจะเคยชินกับการใช้ไฟฟ้าทุกวันจนลืมเช็กความปลอดภัย โดยเฉพาะระบบไฟฟ้า เครื่องตัดไฟ หรือ เบรกเกอร์ ที่ต้องตรวจสอบอยู่เสมอว่ามันยังใช้งานได้อยู่หรือชำรุดไปแล้ว ซึ่งการหมั่นตรวจสอบระบบไฟฟ้าอยู่เสมอนั้น เป็นการป้องกันอันตรายได้ทันท่วงที ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรที่นำมาซึ่งการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

6. มีอุปกรณ์ดับไฟไว้ที่บ้าน

มีอุปกรณ์ดับไฟไว้ที่บ้าน

ถังดับเพลิงถือเป็นอุปกรณ์ที่ควรมีติดบ้าน และผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านทุกคนควรศึกษาวิธีการใช้งานให้เข้าใจ เพราะเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ จะสามารถดับไฟที่ลุกลามได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตาม คุณต้องหมั่นตรวจสอบสภาพถังดับเพลิงเป็นประจำ รวมถึงเปลี่ยนถ่ายน้ำยาเมื่อครบกำหนดอายุการใช้งาน

7. เก็บของมีคมให้เป็นที่

เก็บของมีคมให้เป็นที่

อุปกรณ์ที่มีปลายแหลมหรือของมีคมต่าง ๆ เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุภายในบ้าน โดยเฉพาะกับเด็กหรือผู้สูงอายุที่อาจจะไม่ทันระวัง เผลอหยิบจับของมีคมอย่างมีด กรรไกร และคัตเตอร์ที่วางอยู่ตามจุดต่าง ๆ ฉะนั้น ควรเก็บของมีคมต่าง ๆ ให้อยู่ในที่เดียวกัน ไม่นำไปรวมกับอุปกรณ์ชนิดอื่น

8. ไม่วางสิ่งของตามทางบันได

ไม่วางสิ่งของตามทางบันได

อีกหนึ่งเรื่องที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็นำมาซึ่งอุบัติเหตุที่ร้ายแรงได้ เรื่องนั้นก็คือ การวางของเกะกะ ไม่เป็นระเบียบ โดยเฉพาะตามทางเดินต่างระดับหรือบนขั้นบันได ซึ่งถ้าใครที่ไม่ทันได้มองก็อาจจะมีโอกาสสะดุดล้มได้ เพราะฉะนั้น ควรจัดเก็บของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

9. ติดตั้ง digital door lock

ติดตั้ง digital door lock

การสร้างความปลอดภัยภายในบ้านอีกอย่างที่สำคัญคือ การติดตั้งประตูล็อกอัตโนมัติหรือ digital door lock ซึ่งนอกจากจะทำให้บ้านของคุณกลายเป็น smart home แล้ว ยังให้ความปลอดภัยขั้นสูง ช่วยลดการบุกรุกของคนภายนอกได้อย่างดีเยี่ยม แม้ว่าคุณจะไม่อยู่บ้านก็ตาม

10. เก็บวัตถุที่ติดไฟง่ายไว้ในที่ที่มิดชิด

เก็บวัตถุที่ติดไฟง่ายไว้ในที่ที่มิดชิด

วัตถุที่ติดไฟง่ายอย่างเช่น ผ้า กระดาษ หรือ หรืออุปกรณ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่ติดไฟง่าย เช่น น้ำยาทำความสะอาด น้ำมัน ทินเนอร์ แก๊สควรถูกเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัย ห่างไกลจากเชื้อเพลิงหรือบริเวณที่มีอุณหภูมิสูง เพราะหากละเลยอาจทำให้เกิดการระเบิด หรือมีเพลิงลุกไหม้ขึ้นมาได้

จะเห็นได้ว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดได้ทุกที่ทุกเวลา บ้านที่เราคิดว่าปลอดภัยแล้วก็ไม่เว้น เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ บางเรื่องที่คุณมองข้าม อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุที่ร้ายแรงถึงชีวิตได้ ดังนั้น ควรตระหนักและสร้างความปลอดภัยภายในบ้าน เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรัก Sunny Emergency Light เรามีบริการจัดจำหน่ายไฟฉุกเฉิน, ป้ายทางหนีไฟ, ตู้ควบคุมสำหรับระบบไฟฉุกเฉิน คุณภาพได้มาตรฐาน หากคุณสนใจซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว สามารถปรึกษาหรือเลือกซื้อสินค้าของเราได้ที่เว็บไซต์ หรือติดต่อเราได้ที่ 02-378-1034