Skip to content

3 เหตุผลที่ควรติดตั้งไฟฉุกเฉินในบ้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุ

เหตุผลที่ควรติดตั้งไฟฉุกเฉินทั่วบ้าน

สำหรับคนไทยแล้ว อาจจะมองว่าการติดตั้งไฟให้ทั่วทั้งบริเวณบ้าน หรือการติดตั้งไฟอัตโนมัติที่เปิด-ปิดอัตโนมัติในตอนกลางคืนถือว่าเพียงพอ แต่จริง ๆ แล้ว นอกเหนือไปจากการติดตั้งไฟให้ทั่วทุกจุดของบริเวณบ้าน หรือการติดตั้งไฟอัตโนมัติแล้ว เราอยากแนะนำให้คุณรู้จักกับ “ไฟฉุกเฉิน” ที่นิยมติดในต่างประเทศ เพราะอุปกรณ์ชนิดนี้ เป็นอีกหนึ่งระบบรักษาความปลอดภัย ที่จะช่วยสร้างความอุ่นใจให้แก่เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยได้มากทีเดียว

5 จุดในบ้านที่ควรมีไฟฉุกเฉิน

สำหรับผู้ที่ต้องการจะเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ตัวเอง หรือผู้อาศัยในบ้าน แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเลือกติดตั้งไฟฉุกเฉินในบ้านจุดไหนดี เราได้นำเอา 5 จุดที่เหมาะแก่การติดตั้ง จุดที่จะเป็นประโยชน์อย่างมาก หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดอย่างไฟฟ้าดับ, ไฟฟ้าลัดวงจร, ไฟกระชาก หรือแม้แต่ยามที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอย่าง “ไฟไหม้” 5 จุดนี้ คือจุดติดตั้งที่เราขอแนะนำ

ห้องครัว

ไฟฉุกเฉินในห้องครัว

จุดแรกที่แนะนำว่าควรมีการติดตั้ง โคมไฟฉุกเฉิน เอาไว้เพื่อความปลอดภัย คือบริเวณของห้องครัว เนื่องจากห้องครัวเป็นห้องที่มีอุปกรณ์อันตรายต่าง ๆ อยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นเตาแก๊ส มีด หรือหากบ้านไหนมีประตูหลังบ้านอยู่ที่บริเวณห้องครัวด้วย การติดตั้งไฟฉุกเฉินเอาไว้ สามารถป้องกันอันตรายจากการโดนโจรขึ้นบ้านได้

โถงรับแขกชั้นล่าง

เมื่อไหร่ก็ตามที่ไฟฟ้าเกิดการขัดข้อง ผู้อาศัยในบ้านมักที่จะมารวมตัวกันอยู่ที่บริเวณโถงรับแขกชั้นล่างอยู่เสมอ ดังนั้นบริเวณโถงรับแขก เป็นอีกหนึ่งบริเวณที่ควรติดไฟฉุกเฉินเอาไว้ เพื่อการมองเห็น หรือเพื่อความสะดวกในการอยู่ร่วมกัน

ห้องนอน

หากจะเลือกติดไฟฉุกเฉินในบ้านที่บริเวณห้องนอน เราแนะนำเลือกติดไว้ที่ห้องนอนใหญ่ หรือห้องนอนของหัวหน้าครอบครัว ที่อาจมีสิ่งของสำคัญเก็บเอาไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการ จะได้สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที

บันไดบ้าน

เมื่อเกิดเหตุไฟดับ สิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายและเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ คือ “อุบัติเหตุ” เนื่องจากความมืด อาจทำให้ผู้อาศัยในบ้านไม่สามารถใช้ชีวิตได้สะดวก และจุดที่มักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยมากที่สุด ก็คงไม่พ้นบันไดบ้าน การติดตั้งไฟฉุกเฉินในบ้านที่บริเวณบันได จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้สูง

ลานจอดรถหรือโรงจอดรถ

สำหรับบ้านไหนที่มีการเก็บอุปกรณ์ช่างเอาไว้ที่บริเวณลานจอดรถ หรือบริเวณโรงรถ แนะนำว่าควรติดตั้งไฟฉุกเฉินเอาไว้ที่บริเวณนั้น ๆ ด้วย เพื่อให้สามารถหาอุปกรณ์ได้ง่ายมากขึ้น ในยามที่ไฟฟ้าดับลง

3 เหตุผลที่ควรติดตั้งไฟฉุกเฉินในบ้าน

เหตุผลที่ควรติดตั้งไฟฉุกเฉินในบ้าน

นอกจาก 5 จุดแนะนำติดตั้งไฟฉุกเฉินในบ้าน ที่เราได้นำเอามาฝากในข้างต้นแล้ว เรายังได้นำเอา 3 เหตุผลที่ควรมีหรือควรติดตั้งไฟฉุกเฉิน มาเผื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ สำหรับผู้ที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยรูปแบบนี้ดีไหม นี่คือ 3 เหตุผลดี ๆ ที่เรานำมาฝากเพิ่มเติม

1. เพื่อความปลอดภัย

ไฟฉุกเฉินจะเป็นไฟที่ทำงานอัตโนมัติทันที เมื่อไฟฟ้าในบ้านดับลง ดังนั้นจึงเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้บ้าน รวมถึงผู้อยู่อาศัยภายในบ้านมีความปลอดภัย ในระหว่างที่เกิดเหตุไฟฟ้าดับ หรือเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง สามารถลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และทรัพย์สินภายในบ้านได้

2. ช่วยประหยัดไฟฟ้า

ไฟฉุกเฉินในบ้านมีระบบ Timer ที่สามารถตั้งเวลาได้สูงสุดถึง 12 ชั่วโมง จึงสามารถช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงาน ในกรณีที่คุณเปิดไฟทิ้งเอาไว้ หรือในกรณีที่คุณต้องเดินทางไกล

3. ป้องกันการโจรกรรม

ไฟฉุกเฉินจัดเป็นระบบรักษาความปลอดภัย ที่สามารถป้องกันการโจรกรรมในช่วงเวลาที่ไฟฟ้าขัดข้องได้ และความพิเศษอีกหนึ่งอย่างที่โดดเด่น คือไฟฉุกเฉินในบ้านเป็นไฟที่มีระบบเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว หากมีคนเดินผ่านบริเวณที่มีการติดตั้งไฟเอาไว้ ไฟจะส่องสว่างขึ้นมาทันทีแบบอัตโนมัติ

สรุปบทความ

สุดท้ายนี้ เมื่อตัดสินใจที่จะเลือกซื้อโคมไฟฉุกเฉินนำเอามาติดในบ้าน เราขอแนะนำ โคมไฟรุ่น SG จาก Sunny ที่นอกจากจะมีแสงสว่างสูงแล้ว ยังเป็น Emergency Light ที่มาพร้อมกับระบบ Auto Check ที่คอยตรวจสมรรถนะตัวเครื่อง ไม่ว่าจะนำเอาไปติดภายในบ้าน หรือภายในอาคาร ก็มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์การใช้งาน และคุ้มค่า 100%